Breaking News

กรมราชทัณฑ์ เปิดรับสมัครสอบเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ จำนวน 90 อัตรา (เจาะแบบทดสอบกรมราชทัณฑ์แบบชี้เป้า3)


เจาะแบบทดสอบกรมราชทัณฑ์แบบชี้เป้า (การสัมภาษณ์)

การทดสอบในด่านนี้ถือว่าหินพอสมควรเลยนะครับ ก็เนื่องด้วยบริบทและหน้าที่ของเราที่ทำอยู่ในปัจจุบันนั้นเป็นงานที่เกี่ยวกับเอกสารเสียส่วนใหญ่ จะทำอย่างไรถึงจะชนะใจกรรมการได้ ให้คะแนนของเราติดอยู่ในลำดับสูงสูง

การสอบสัมภาษณ์นั้นถือเป็นอีกหนึ่งด่านทดสอบที่ต้องผ่านไปให้ได้ การเตรียมตัวก็คงเริ่มตั้งแต่การแต่งกายเลย ในระเบียบจะประกาศมาชัดเจนว่าสามารถใส่เครื่องแบบหรือแต่งกายแบบใด โดยผู้ชายจะกำหนดว่าต้องเป็นเสื้อเชิดแขนยาว ไม่สวมกางเกงยีนส์ ในข้อนี้เราก็ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ไม่ควรจะย่ามใจหรือแหกกฎแต่อย่างใด เพราะว่าในวันนั้นที่คุณไปถึง จะมีเจ้าหน้าที่ของกรมตรวจการแต่งกายของเราอยู่แล้ว หากพบว่าแต่งกายไม่ถูกระเบียบก็จะต้องทำการเปลี่ยนทันที มิเช่นนั้นจะไม่ได้เข้าห้องสอบ ว่าง่ายง่ายเขาให้ทำอะไรก็ทำไปเถอะครับ อย่าไปแหกคอกให้เสียเวลาไปเลย ในส่วนของเรื่องสีเสื้อก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่เราอาจต้องใส่ไปเพื่อให้เสริมกำลังใจ เพราะแต่ละคนจะมีสีที่ถูกชโลกนั้นต่างกัน เสื้อผ้า หน้า ผม เตรียมให้เป๊ะสุดเท่าที่จะเป๊ะได้เลยครับ มาถึงในส่วนของเนื้อหาที่ใช้ในการสัมภาษณ์ กรรมการแต่ละคนก็จะมีคำถามหรือเทคนิค ความยาก ง่ายของคำถามแตกต่างกันออกไปในส่วนของผมนั้นก็จะโดนคำถามประมาณว่า
– ประวัติการทำงาน

– รู้การเปิดสอบได้ยังไง จากช่องทางไหน

– สมัครที่อื่นไว้บ้างป่าว

– ผู้ต้องขังตีกันจะทำยังไง

– มีแนวทางแก้ไขผู้ต้องขังอย่างไร

– วิ่งได้กี่คะแนน

– มั่นใจข้อสอบแค่ไหน

จากคำถามจะเห็นได้ว่าบางคำถามก็เป็นข้อมูลส่วนตัวของเราที่เราจะเป็นผู้รู้ดีที่สุด ในส่วนนี้ขอให้ตอบด้วยความมั่นใจ เสียงดัง ฟังชัด แต่ถ้าคำถามอื่นๆ ผมก็จะตอบประมาณนี้ครับ
จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาและ ความรู้ทางด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ยกตัวอย่างเช่นโปรแกรม Microsoft Office word excel  PowerPoint Access โปรแกรม Photoshop โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ                 การเขียนเว็บไซต์ด้วยภาษา Html PHP Javascript และ css การติดตั้งซ่อมโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ผมสามารถถ่ายทอดทักษะ และความรู้ความสามารถที่มีแก่ผู้ต้องขัง ให้เขามีทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์เบื้องต้นเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือประกอบอาชีพได้ ความรู้ด้านอื่นๆนอกจากทางด้านคอมพิวเตอร์นั้น ถ้าผมได้รับโอกาสให้ศึกษา เพื่อนำมาถ่ายทอดให้กับผู้ต้องขังผมเชื่อว่าผมมีความสามารถที่จะศึกษาและนำมาถ่ายทอดแก่ผู้ต้องขังได้ครับ

ตอบอย่างไรก็ได้ครับให้เชิงสร้างสรรค์อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงและสอดคล้องกับนโยบายของกรมหรือประเด็นที่กรมกำลังให้ความสำคัญ

อีกข้อนึงซึ่งสำคัญเป็นอย่างมากคือการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างสนทนากับกรรมการทั้งสามท่าน ระหว่างสัมภาษณ์ควรกวาดสายตาไปที่กรรมการทุกท่าน เมื่อเสร็จก็ยกมือไหว้และขอบคุณคณะกรรมการด้วยนะครับ