Breaking News

เลขทั่วไป ข้อสอบ ก.พ. ไม่ต้องเก่งคณิต ก็สอบติดราชการ

เลขทั่วไป ก.พ.

ทำไม่ต้องพูดว่า เลขทั่วไป ข้อสอบ ก.พ. ไม่ต้องเก่งคณิต ก็สามารถสอบราชการได้ เพราะเรามีเคล็ดลับการเอาตัวรอด สำหรับคนไม่เก่งคณิตเอาซะเลย

เลขทั่วไป

จากประสบการณ์การสอบราชการ และการมุ่งหน้า หางานราชการ ของผม เรื่องของการสอบนั้นคงหนีไม่พ้นคณิตศาสตร์อยู่แล้ว และคณิตศาสตร์ที่เป็น เลขทั่วไป นั้น ก็ทั่วไปจริงๆ ในทุกๆ ปีของการ สอบก.พ. ก็จะมีโจทย์ให้เราได้แก้กันสนุกๆ และเป็นประเด็นในทุกๆ ปี แต่ที่แน่ๆ ไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลยคือข้อสอบ เลขทั่วไป ร้อยละ จะต้องมี 1-2 ข้อแน่ๆ ในส่วนนี้เราต้องเก็บคะแนนให้ได้ เรื่องร้อยละจะมาในรูปแบบของส่วนลดบ้าง เช่นถามว่า ถ้าลด 12% จะต้องขายของหรือสินค้าชิ้นนี้ในราคาเท่าไร ซึ่งวิธีการคิดก็ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อนอะไรเลยนะครับ เป็นเลขทั่วไป สมัยประถมที่เราทำกันและคุ้นเคยอยู่แล้ว แต่อาจจะมีการเปลี่ยนโจทย์บ้างในบางครั้ง เพื่อไม่ให้ดูน่าเกลียดจนเกินไป

เลขทั่วไป ทำได้ ก็ทำ ทำไม่ได้ ก็ไม่ต้องเสียเวลาทำ ให้ข้ามไปเลย

ข้อสอบคณิตศาสตร์หรือเลขทั่วไปหากเราทำไม่ได้ ผมขอแนะนำนำว่าไม่ต้องไปเสียเวลาทำมันนะครับ เพราะว่ายิ่งถ้าเราฝืนทำ จะทำให้เรานั้นเสียเวลาและพลาดโอกาสที่จะได้ทำข้ออื่นไปค่อนข้างมากเลยทีเดียวเลยหละ ไม่ได้คือไม่ได้ เช่นข้อสอบปีหนึ่งที่ให้หาความเร็วของแมลงที่บินอะไรทำนองนั้น สำหรับคนที่มีตรรกะด้านคณิตศาสตร์ดีอยู่แล้ว ก็จะสามารถทำได้ แต่ถ้าใครไม่เก่ง แล้วยังพยายามทำ ก็จะทำให้เราเสียเวลาในข้อนี้ไปมากเกินความจำเป็นเลยครับ เพราะฉะนั้นแล้ว ต้องดูว่าเราอ่อนคณิตศาสตร์ไหม ถ้าอ่อนก็จับเฉพาะข้อที่คิดว่าทำได้พอครับ ถ้ายังมีเวลาเหลือ ค่อยย้อนกลับมาดูอีกที นี่ถือว่าเป็นอีกเทคนิคหนึ่งของการทำข้อสอบเลยก็ว่าได้นะ ถ้าทำไม่ได้อย่าฝืนเลย ถ้าฝืนจะพากันให้ทำได้ไม่ครบทุกข้อ และพลาดโอกาสเก็บแต้มข้ออื่นไปอย่างน่าเสียดายนะครับ

เลขทั่วไป ร้อยละ

ผมเป็นคนไม่เก่งคณิตศาสตร์หรือ เลขทั่วไป เอาเสียเลย แต่ก็ยังสามารถผ่านมาได้ ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่จะสอบราชการในปีนี้นะครับ สู้ครับ