Breaking News

แนวข้อสอบก.พ.63 ข้อสอบฉบับย่อ เนื้อหาความสรุปสำหรับผู้สอบราชการ

แนวข้อสอบก.พ.63

แนวข้อสอบก.พ.63 เราก็ได้ทำกันไปหลายข้อแล้วนะครับ เพื่อนๆ สามารถทำกันได้บ้างหรือเปล่าเอ่ย ข้อสอบที่เรานำมานั้นก็เพื่อเป็นการเน้นย้ำให้เพื่อนๆ ได้ทดลองทำกันดู ถ้าจำได้ในวันนี้ วันหน้าจะได้สบายครับ เราจะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลว่ากี่ปีเราถึงจะสอบได้และจะได้ทำงานราชการ ปีไหนกัน

 ในข้อต่อๆ ไปก็ขอให้เพื่อนๆ ได้ตั้งใจทำกันนะครับ

        – หลักเกณฑ์ปฏิบัติราชการแทน = ให้จัดทำเป็น พ.ร.ฎ.

แนวข้อสอบก.พ.63

แนวข้อสอบก.พ.63 ปฏิบัติราชการแทน VS รักษาราชการแทน จำให้แม่นอย่าสับสน

        ในบางครั้งโจทย์อาจจะไม่ถามแค่นี้นะครับ แต่อาจจะมีเนื้อความมาให้เราวิเคราะห์เหมือนจำลองสถานการณ์อะครับว่า ถ้าเป็นลักษณะนี้จะให้เป็น ปฏิบัติราชการแทน หรือ รักษาราชการแทน ทีนี้ถ้าเราจะตอบได้เราก็ต้องมีหลักการในการตอบนะครับ ไม่ใช่ตอบมั่วๆ ไป แนวข้อสอบก.พ.63 ขออธิบายดังนี้ครับ

        แนวข้อสอบการปฏิบัติราชการแทน หลักการจำง่ายๆ เลยคือ มีตัวตนคนนั้นอยู่ แต่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เอ้า!ก็มีตัวอยู่แล้วทำไมปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ละ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าในบางครั้ง การปฏิบัติราชการแทนกฎหมายได้ให้อำนาจผู้มีหน้าที่นั้นสามารถมอบหมายให้ผู้ใต้บังคับบัญชาสามารถดำเนินการตัดสินใจแทนตนเองได้ แต่ต้องทำเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน การปฏิบัติราชการแทนนี้จะมีข้อดีต่อประชาชนตรงที่ว่า งานบางอย่างจะได้รับการพิจารณารวดเร็วขึ้น โดยไม่ต้องผ่านไปถึงผู้อำนวยการ นั่นก็เพราะเขามีการมอบอำนาจให้ปฏิบัติราชการแทนกันได้นั่นเอง

แนวข้อสอบก.พ.63

        แนวข้อสอบก.พ.63 ขออธิบาย การรักษาราชการแทน ก็หมายถึงโดยส่วนใหญ่ที่ตำแหน่งนั้นว่างลงไม่มีผู้ที่สามารถปฏิบัติราชการได้ หรือคุณวุฒิไม่ถึง แต่อาจแต่งตั้งรองลงมาให้ทำหน้าที่รักษาราชการแทนนั่นเอง ในกรณีเราจะเห็นได้บ่อยๆ สำหรับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ระดับผู้อำนวยการที่มีการสับเปลี่ยนโยกย้ายนั่นเองครับ

ขอบคุณรูปภาพจาก ดอกบัวใต้เสาชิงช้า, พี่แมงป.