Breaking News

กรมราชทัณฑ์ เปิดรับสมัครสอบเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ จำนวน 90 อัตรา (เจาะแบบทดสอบกรมราชทัณฑ์แบบชี้เป้า2)

เจาะแบบทดสอบกรมราชทัณฑ์แบบชี้เป้า (การวิ่ง)

จะทดสอบสมรรถภาพของร่างกายด้วยความแข็งแรงของร่างกาย ความคล่องตัว ความเร็ว ความอดทน โดยผู้สมัครสอบวิ่งเป็นระยะทาง 1,000 เมตร ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยคะแนนที่ได้จะให้ลดหลั่นกันลงมาตามลำดับ ทั้งนี้ คะแนนที่ได้รับขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ผู้สมัครวิ่งเวลาได้ (ในส่วนของพาทนี้ต้องทำให้ได้คะแนนเต็มเท่านั้นครับ เพราะคะแนนถ้าห่างกันเพียงหนึ่งคะแนนก็มีสิทธิลำดับห่างกันเป็นร้อยเลยนะครับ) ดังนี้

  1. ผู้เข้าสอบวิ่งทำเวลาได้ไม่เกิน 4 นาที 20 วินาที ได้คะแนน 50 คะแนน
  2. ผู้เข้าสอบวิ่งทำเวลาได้ไม่เกิน 5 นาที ได้คะแนน 45 คะแนน
  3. ผู้เข้าสอบวิ่งทำเวลาได้ไม่เกิน 5 นาที 40 วินาที ได้คะแนน 40 คะแนน
  4. ผู้เข้าสอบวิ่งทำเวลาได้ไม่เกิน 6 นาที 20 วินาที ได้คะแนน 35 คะแนน
  5. ผู้เข้าสอบวิ่งทำเวลาได้ไม่เกิน 7 นาที ได้คะแนน 15 คะแนน
  6. ผู้เข้าสอบวิ่งทำเวลาได้เกิน 7 นาที ได้คะแนน 0 คะแนน

หรือวิ่งออกนอกลู่วิ่งก่อนครบกำหนดระยะทาง 1,000 เมตร ตามระยะทางที่กำหนดหรือวิ่งออกนอกลู่วิ่งก่อนครบกำหนดระยะทาง

การทดสอบด้วยการวิ่งต้องถือว่าหินพอสมควรเลยครับ ผมจำได้ว่าการสอบเมื่อครั้งที่แล้วได้ทดสอบร่างกายประมาณช่วงปลายเดือนเมษายน ซึ่งแดดจะร้อนมาก ร้อนแบบไหม้ สมกับการทดสอบสมรรถภาพร่างกายจริงเลยครับ ในเมื่อเราไม่สามารถเลือกเวลาที่จะทดสอบได้ ก็คงทำได้เพียงเตรียมพร้อมร่างกายให้พร้อมที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยกเลิกกิจกรรมหรือทริปทั้งหมดที่เสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับขาครับ

การเตรียมตัววิ่งนั้นควรที่จะเริ่มเตรียมตัวตั้งแต่วันที่ทราบข่าวการประกาศสอบเลยครับ ไม่เช่นนั้นอาจจะไม่ทันการ มีหลายคนที่สอบแล้วไม่ซ้อมวิ่งโดยบอกว่าใกล้วันสอบถึงจะค่อยวิ่งก็ได้ ไม่เห็นจะยากเลย เชื่อไหมครับ คนเหล่านี้ส่วนใหญ่จะทำคะแนนในส่วนนี้ได้ไม่ดีนัก เพราะฉะนั้นการสอบรับราชการกรมนี้ถึงต้องปลูกฝังถึงวินัยของการวิ่งอยู่ตลอดเวลา ส่วนสไตล์การวิ่งการซ้อมก็แล้วแต่ความถนัดเลยครับ แต่ผมขอแชร์ประสบการณ์การซ้อมวิ่งของผม โดยผมจะซ้อมวิ่งแค่วันละหนึ่งรอบไม่ช่วงเช้าก่อนไปทำงานก็ช่วงเย็นหลังเลิกงาน ซ้อมวิ่งวันละ 3-4 กิโลเมตร ในช่วงแรกก็วิ่งเอาความฟิตของร่างกายไปสักสองสัปดาห์ พอเริ่มอยู่ตัวก็เริ่มฝึกวิ่งเร็ว โดยแบ่งเป็นการวิ่งเร็วระยะทาง 200 เมตร โดยกำหนดว่าต้องวิ่งภายในระยเวลา 50 วินาที แล้วพัก 10 วินาที จนครบ 1 กิโลเมตร หลังจากนั้นก็วิ่งเพื่อเอาความฟิตต่อไปครับ ผมทำแบบนี้ทุกวัน ไม่มีวันหยุด ถ้าวันใดเรารู้สึกว่าการวิ่งระยะทาง 200 เมตรเราสามารถทำเวลาให้เร็วขึ้นได้สัก 5 วินาที ก็ขอให้ลองซ้อมดูครับ แล้วร่างกายของเราจะเริ่มเรียนรู้และชินกับความมีวินัยของเรา